Bài mới nhất

ĐIỀU GÌ ĐÃ KHIẾN BẠN HẠNH PHÚC VÀ CÓ SỨC CẠNH TRANH HƠN?

Có bao giờ bạn cảm thấy cực kỳ cực kỳ tự ti chưa? Hay đơn giản là bạn đã trải qua một ngày tồi tệ, năng lượng dường như hút cạn, trở thành “một cái xác không hồn” đúng nghĩa. Tôi tin rằng mỗi người trong chúng ta, ai cũng từng trải qua khoảng thời gian mất phương hướng khi đứng trước ngã rẽ cuộc đời, cảm thấy chán nản với cuộc sống hiện tại. Và sẽ không xa lạ gì với những ngày mang trạng thái như trên.


Thực tế, tôi là một người vô cùng nhạy cảm. Tất cả những gì xảy ra xung quanh đều khiến tôi để tâm một cách kỳ lạ. Người ta hay nói, người nhạy cảm thường rất mệt mỏi. Mệt mỏi trong từng suy nghĩ, từng phút từng giây để soi xét xem người khác nghĩ gì về mình. Sợ rằng bản thân không đủ tốt, mình có làm phật lòng ý của họ hay không?
Hiện tại cái sự nhạy cảm đó trong tôi cũng đỡ đi phần nào rồi. Tôi thừa nhận rằng mình không thể “không cảm xúc” trước lời nói người khác được. Do đó tôi học cách chấp nhận bản thân mình, chấp nhận những cái nết “trời đánh 7749 lần không bỏ được” của tôi. Tuy nhiên, sau nhiều lần vấp ngã rồi lại đứng lên, tôi đúc kết được một số tips để khiến mình thêm hạnh phúc và có sức cạnh tranh hơn trong cuộc sống này.
Không suy nghĩ linh tinh
Tôi đã bớt đi cái việc nghĩ nhiều, nghĩ “xàm” vì một chuyện đơn giản như “tại sao người ta không trả lời tin nhắn mình?”, “ơ tại sao seen rồi lại không rep nhỉ”. Hay là “ủa mình làm sao gì rồi à? sao lại nổi giận với mình?”... bla… bla…. Những suy nghĩ kiểu vậy khiến tôi mất năng lượng kinh khủng. Điều này khiến tôi ôm tâm lý căng thẳng, buồn bã nên chẳng làm được việc gì ra hồn trong ngày hôm đó.
Giải pháp tôi đưa ra đó là khiến bản thân trở nên bận rộn. Nếu có thời gian suy nghĩ linh tinh nhiều như vậy thì hãy đi đọc sách, tập thể dục, rửa bát hay lấy bài tập ra làm chẳng hạn. Khi tâm trí của mình bị thay thế bởi một thứ khác bổ ích hơn thì bản thân cũng cảm thấy vui vẻ.
Giữ tâm thế bình tĩnh dù có gặp phải tình huống tồi tệ
Lần đầu tiên tôi viết bài cho khách, đứa con tinh thần của mình giao đi với bao niềm phấn khởi. Đùng một cái người ta sửa nát từ đầu đến cuối. Rồi lần khác tôi cũng bị nói là “ai cũng làm được, chỉ có em là làm không được”. Thật sự khi nghe câu này tôi buồn cực kỳ luôn. Dù là biết mình không giỏi giang gì nhưng câu nói này gây sát thương quá lớn đối với một đứa nhạy cảm như tôi.
Hơn hết là tôi biết chị ấy không có ý xấu, chỉ buộc miệng nói ra vậy thôi. Cũng may lúc đó tôi bình tĩnh không trả lời bất kỳ câu nào với chị ta. Qua lần đó tôi cũng rút ra kinh nghiệm làm việc sâu sắc cho mình. Nhất là trong lúc góp ý cho người khác, dù họ làm không tốt lắm nhưng vẫn giữ thái độ thiện chí để cả hai cùng cố gắng hơn. À mà còn một chuyện nữa. Từ ngày bắt đầu lên Sài Gòn đi làm thêm, tôi đã bớt nhạy cảm cái việc bị người khác “chửi”(dù nhiều lúc họ chửi sai nhưng bome ra). Không hẳn là tôi bình tĩnh đâu, tôi thấy mình cứng đầu và mặt dày hơn xưa rất nhiều.
Biết mình biết người
Trong cuộc sống này có nhiều người rõ ràng là sở hữu nhiều ưu điểm nhưng lại tự ti. Điều này khiến họ không dám thể hiện mình và vô tình đã đánh mất đi cơ hội. Tuy nhiên vẫn có những người lại tự cho mình là lớn lao vĩ đại, coi trời bằng vung. Dạng này chắc chắn sớm muộn gì cũng bị thực tế “tát” cho tỉnh ra.
Tôi nhận thấy rằng việc xác định rõ ràng ưu và nhược điểm bản thân rất quan trọng. Khi tôi biết được mình có gì và mình cần gì, tôi sẽ định hướng được mục tiêu. Theo đó, tôi sẽ tìm được những người có suy nghĩ tương đồng với mình. Mỗi người xung quanh tôi đều giỏi cả, ai cũng cho tôi một bài học quý giá dù chỉ là việc nhỏ nhất.
Chấp nhận và trân trọng hiện tại để phấn đấu
Nhiều người vẫn hay than phiền cuộc sống của mình thật khổ sở, nào là bị sếp mắng, áp lực cuộc sống, rồi không cam tâm khi thấy bạn bè cùng trang lứa sống tốt đẹp hơn mình…. Là con người, ai mà không sân si cơ chứ. Người ta hay nói “không có so sánh, không có đau thương”.
Có bao giờ bạn nhìn lại và biết ơn những thứ bản thân đang sở hữu chưa? Ví dụ như:
  • Ngày hôm nay tôi được sống thêm một ngày nữa, thật may mắn vì bản thân không mắc Covid.
  • Tôi thấy hạnh phúc vì gia đình tôi khỏe mạnh, tôi có cuộc sống đầy đủ.
  • Tôi thấy may mắn vì mình có việc để làm, học được nhiều điều mới mẻ mỗi ngày….
  • …...
Tuy cuộc sống có cực, có khổ, có chông gai vậy đó nhưng ta đừng mải chăm chăm vào đó. Hãy học cách chấp nhận để thấy bản thân còn hạnh phúc hơn nhiều người. Như vậy bạn sẽ có động lực để tiếp tục sống hơn đấy.
Bài viết trên cũng như là những tâm sự cuối tuần của mình. Đây là những quan điểm cá nhân thôi, mong rằng qua đó bạn sẽ có thêm động lực, cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống này.
Cuối cùng mình xin cảm ơn vì mọi người đã đọc nhé! Hãy để lại Cmt bên dưới để nói cho mình biết bạn đang nghĩ gì nhoa, love u 3000 ^^

Chia sẻ từ Thúy Quyên

Không có nhận xét nào

Cảm ơn bạn đã để lại bình luận ^^!