Bài mới nhất

SỐNG NHẸ NHÀNG VÀ TINH Ý HƠN

SỐNG NHẸ NHÀNG VÀ TINH Ý HƠN


Những điều nên có, nên học hỏi trong môi trường chung
Trước khi ra ở riêng thì mình đã có 1 năm 6 tháng trải nghiệm cuộc sống KTX.
Với mình, một đứa thích riêng tư, ưa thoải mái thì cảm xúc ban đầu của mình khi chuyển vào sống trong KTX với 8 người chung 1 phòng là khó chịu, chật chội, thiếu thoải mái. Nhưng chính những điều không thoải mái đó khiếu cho mình nhận ra và học được rất nhiều điều.
1. Sự tự giác, sống thoáng và bớt vô duyên hơn
Với căn phòng nhỏ 8 người chung sống thì một ngày không biết bao nhiêu thứ bị bày bừa, bẩn thỉu. Nếu như ai cũng nghĩ đây là phòng chung mà không chịu xu dọn thì cái phòng sẽ thế nào? Mình tự giác một chút, đồ mình dùng xong thì để gọn gàng đúng nơi quy định, mình không may lỡ bày bừa đồ, hay rơi vãi đồ thì cũng tự giác thu lại gọn gàng.
Sống chung thì phải biết bớt vô duyên:
- Thấy mọi người tập trung làm việc, học thì mình nhẹ nhàng và nhỏ tiếng
- Có ai đó đang ngủ thì cố gắng không gây ra tiếng động
- Dù chung phòng nhưng không nên vô tư động vào đồ người khác mà không hỏi han
- Xem phim hay youtube thì nên đeo tai nghe để không bị ảnh hưởng tới người khác
- Bớt than vãn lại vì than vãn suốt thì chẳng ai muốn nghe mình nữa cả.
Hơn nữa, cuối ngày về phòng mà thấy phòng bẩn thì mình có thể tự giác đi thu dọn, lau rửa sạch sẽ không gian chung chứ không than vãn vì rằng nhà sạch thì mình cũng cảm thấy thoải mái mà mọi người cũng bớt khó chịu sau một ngày mệt mỏi.
2. Biết quan tâm tới mọi người
Từ một người đang sống trong sự bao bọc của bố mẹ nên còn khá vô tâm, không mấy khi để ý tới mọi người thì giờ mình đã tinh ý hơn. Đôi lúc nhìn vào sắc mặt, ánh mắt của mọi người trong phòng mình cũng tinh ý hơn: khi thấy ai đó mệt mỏi thì mình hỏi han, khi thấy ai đó có gì mới thì mình hớn hở vui theo, khi thấy ai đó ốm thì mình chạy tới giúp đỡ chứ đừng sống chung mà không nói không rằng không quan tâm tới ai nhé. Một chút tinh ý nhỏ thôi cũng khiến mọi người nhẹ lòng hơn, yêu quý và hoà thuận với mình hơn.
Hơn nữa, mình có thể tinh ý hơn, giúp mọi người dù họ không nhờ vả như:
- Trời mưa, mình chạy ra thu quần áo cho mọi người trong phòng khi họ không có ở đó.
- Khi ốm thì chạy đi mua thuốc hộ
- Trời lạnh thì có thể bật giúp bình nóng lạnh
- Hay cắm bình nước để pha trà nhưng cắm dư chút vì biết bạn của mình cũng chuẩn bị dùng…
3. Có cái nhìn tích cực, đa chiều và học hỏi được nhiều điều từ mỗi bạn.
Với mình khi lúc ban đầu bước chân vào đây với 7 người lạ để sống cùng thì việc không thích thái độ của mọi người là chuyện bình thường. Với người lạ thì chằng mấy ai có thể mở lòng ngay được và mình cũng thế. Nhưng lúc đó mình rất không thích 1 bạn cùng phòng vì lúc nào bạn ý cũng theo chủ nghĩa cá nhân, cộc tính nhưng mình dần nhận ra bạn ý không phải thế trong một lần mình bị sốt, mình chỉ nằm nguyên trên giường không nói không rằng và người đầu tiên chạy tới sờ trán mình và bảo mình uống thuốc lại là bạn ấy. Lúc đó mới bắt đầu nhận ra mình đã sai với cái nhìn ban đầu của mình.

=>Mỗi người đều có điểm tốt riêng chỉ do chưa tiếp xúc với họ đủ lâu để nhận ra điều đó.
Cũng vì thế mà mình nhẹ nhàng quan sát và học hỏi từ mọi người những thói quen, thái độ và cử chỉ tốt hàng ngày cũng như những điều chưa tốt từ họ mà mình không nên mắc phải.
***Nhờ sống chung mà có những tật xấu của mình được mọi người trong phòng sửa cho (chứ ở với bố mẹ mãi mà bố mẹ có thèm quan tâm tới tật xấu đó của mình đâu)
4. Biết lắng nghe
Mỗi ngày của mỗi người là muôn vàn câu chuyện dở khóc dở cười. Thế nên với việc chỉ có một ngày ngắn ngủi của mình là chưa đủ, việc lắng nghe những câu chuyện của mọi người khiến mình cũng có thêm những kinh nghiệm sống, cái nhìn đa chiều và sâu sắc hơn. Khi mình nghe câu chuyện của họ thì mình cũng có thể phân tích rằng những trường hợp đó là đúng hay sai, nếu là mình thì mình sẽ cư xử như thế nào ? Điều đó giúp mình có những bài học kinh nghiệm và ứng xử tốt hơn khi gặp trường hợp tương tự.
Ví dụ như hôm nay chị cùng phòng vừa đi làm thêm với vẻ mặt mệt mỏi, khó chịu, mình liền hỏi: “hôm nay chị gặp chuyện gì mà buồn thế?” Chị ý liền kể cho mình và cả phòng hẳn một câu chuyện dài từ việc gặp bà khách khó tính ra sao, chị ý ứng xử như thế nào. Thế là mình chỉ việc gật gù nghe và học hỏi.
KẾT: Với khu tập thể thì mỗi người 1 tính 1 nết nên thay vì nhìn toàn thấy những thứ không vừa lòng mình thì mình nên tinh ý khai thác những mặt tốt của họ để làm mình tốt hơn. “Dù sống với ai, thế nào thì mình cũng cố gắng sống tích cực nhất có thể để đến khi mình đi mọi người vẫn có những ấn tượng tốt về mình.”

Không có nhận xét nào

Cảm ơn bạn đã để lại bình luận ^^!