Bài mới nhất

4 kiểu người sau 8 giờ tối - Bạn là ai?

Bạn nên làm gì buổi tối, sau 8pm?

Nếu chưa biết phải làm gì, hãy đọc bài viết trước.

Trong phần hai này, hãy xem thử một vài kiểu người trong bóng đêm nhé

4 kiểu người sau 8 giờ tối - Bạn là ai?


KIỂU NGƯỜI SỐNG CHẬM – phong cách người có tâm hồn già

Mấy hoạt động mà mình chia sẻ với bạn như là tắt điện sau 8pm, đọc sách, ngồi thiền, suy ngẫm…đều là hoạt động để sống chậm lại hết đó. Chứ mấy người sống nhanh không có làm được như vậy đâu.

Ngoài ra, để có một buổi tối chậm, nhẹ, bình yên, bạn có thể cân nhắc thêm một vài hoạt động. Đây là những thứ mình cũng làm,nhưng không thường xuyên thôi.

Kể chuyện đêm khuya.

Mình có vợ rồi, nên đây là điều may mắn của mình. Vợ mình thích nghe về những cuộc phưu lưu của mình trong quá khứ, hoặc một bài học, một trải nghiệm đáng nhớ nào đó. Việc một người kể chuyện, một người nghe là cách cực kì tốt để hai người có thể hiểu về quá khứ của nhau, hiểu luôn hi vọng, nỗi sợ và những thầm kín của nhau trong quá trình câu chuyện được kể.

Những cuộc kể chuyện như vầy chất lượng hơn rất nhiều lần so với việc bạn đi rình mò facebook của ai đó, hoặc đọc báo lá cải về đời tư thúi quắc của mấy bạn ngôi sao, ca sĩ. Hoạt động này cũng là thực hành cực kì tốt để sau này bạn có con cái. Nếu bạn có ý định đẻ con, hãy tập đọc và kể chuyện từ bây giờ, nếu không muốn sau này phải “dạy con” bằng smartphone hay là máy tính bảng.

4 kiểu người sau 8 giờ tối - Bạn là ai?


Viết nhật kí/blog.

Nhiều người đang loay hoay tìm kiểm bản thân, không thấy thấu hiểu được chính mình, cuộc sống cứ lên xuống thất thường…là vì họ không chịu dành thời gian để thấu hiểu chính mình đó.

Mình có thói quen viết blog được 7 năm rồi. Hồi xưa viết buổi tối vì lúc đó hay… có mood (có cảm xúc), còn giờ thì mình viết vào buổi sáng thôi, cho đầu óc minh mẫn. Việc bạn viết là lúc bạn đang nhìn lại bản thân mình, kết nối với những suy nghĩ của chính mình, làm nó đều đặn thì bạn dần dần sẽ hiểu được những ngóc ngách trong con người mình.

Việc viết không hề khó đâu, chỉ cần giấy bút, hoặc điện thoại cũng được (nhưng nhớ viết trước 9pm) hoặc đơn giản chỉ cần tìm ra một từ khóa trong ngày hôm ấy rồi viết vào sổ tay của bạn. Rất đơn giản nhưng nếu duy trì, đây là cách cực kì tốt để bạn tìm ra con đường của mình đó.

Nghe nhạc không lời hoặc chơi nhạc cụ.

Tối mà nghe nhạc thì mình chỉ nghe nhạc ở Solopiano, cho nó nhẹ cái đầu.

Mấy bài nhạc có lời thì nhiều phần là sầu khổ thê lương. Nghe nhạc cụ như piano, saxsophone, guitar hoặc cello khiến bạn có không gian để được thư giãn mà không cần phải suy nghĩ. Nhạc có lời bật lên là đầu óc bạn quay cuồng phân tích. Chưa kể tới việc đang cô đơn mà nghe câu nào đó hợp với lòng quá, bạn lại ngay lập tức đăng lên instagram hoặc facebook (để cái đứa bạn quan tâm biết bạn đang nghĩ gì) thì lại khốn khổ vô cùng.

4 kiểu người sau 8 giờ tối - Bạn là ai?


Mình thì chơi được nhiều nhạc cụ, nên tùy tâm trạng mà mình lại chọn nhạc cụ khác nhau. Vợ mình đang tập chơi Piano nên mỗi tối mà nghe vợ đàn thì thấy lòng cũng rất dịu nhẹ. Mặc dù 3 tháng vừa rồi vợ mình chỉ đàn duy nhất một bài là Song of Siena, may mắn đó lại là bài yêu thích của mình. Nên nghe đi nghe lại trong khoảng thời gian dài cũng không ảnh hưởng gì lắm.

Thư giãn với nến và tinh dầu.

Hình ảnh mấy nước Bắc Âu hiện ra lúc nào cũng ấp áp và ấm cúng đúng không? Vì ở chỗ họ lạnh quá mà. Đêm của họ sẽ có nhiều nến, vừa ấm vật lý lẫn ấm cảm xúc. Có thêm tinh dầu nữa thì cơ thể lẫn đầu óc dễ chịu hơn rất nhiều.

Mấy đêm ở Sài Gòn căng thẳng, tụi mình hay đốt nến, đốt tinh dầu thông, mở chút nhạc rồi cứ thể tìm vào những góc cạnh khác nhau của tâm hồn. Hai người bên cạnh nhau, vừa thấy hạnh phúc khi có sự gắn kết, vừa thấy bình an vì vẫn có những không gian tự do không bị lấn át.

KIỂU NGƯỜI LÀM GIÀU – 8h tối trở đi mới quyết định mày là ai

Họ chăm chỉ, tận tâm, quyết tâm, có mục tiêu rõ ràng. Vấn đề duy nhất họ gặp phải là..họ tin người và dễ bị dụ quá.

Một bài báo do một doanh nhân vô danh nào đó hoặc một doanh nhân danh tiếng nào đó phát biểu rằng “Còn trẻ, thì phải làm việc sau giờ làm, phải mang việc về nhà mà làm”. Một Page nào đó trích dẫn rằng “Việc bạn phát triển bản thân thế nào, đọc sách nhiều ra sao sẽ quyết định tương lai của bạn”. Hay “35 tuổi mà vẫn nghèo, anh đáng bị như thế” của bác tỉ phú Jack Ma

Well, tư duy này không sai. Nhưng những câu trích dẫn, những câu phát biểu, những kết luận như vậy luôn là phiến diện và có rất nhiều thiếu xót. Và bạn biết đấy, cuộc đời này đâu chỉ để làm giàu và làm việc đúng không?

4 kiểu người sau 8 giờ tối - Bạn là ai?


Về mặt tài chính, hoặc sự thăng tiến trong công việc, hoặc địa vị trong xã hội thì những người này khả năng cao là đạt được. Chỉ có điều, cuộc sống của họ không dùng trái tim để cảm nhận, mà chỉ dùng đầu óc để phân tích.

Làm sao làm giàu nhanh? làm sao kiếm thật nhiều tiền? làm sao được công nhận? làm sao thành công trước 30 tuổi? 10 thói quen người giàu chắc chắn có? 10 thói quen bạn cần bỏ nếu muốn thành công…đây đều là những thứ cuốn hút họ, làm họ say đắm và mê say với việc một tương lai đầy hi vọng.

Buổi tối của những người này rất chăm chỉ nhé.

Họ thường đọc sách, và đọc rất nhiều sách. Nhưng chủ đề chỉ xoay quanh tư duy làm giàu, tư duy triệu phú, cha giàu cha nghèo, đắc nhân tâm, thu phục người khác. Học khóa học NLP này, NLP kia để lập trình lại tư duy giàu có.

Làm giàu hoặc phát triển bản thân là không có gì sai cả. Vấn đề duy nhất là sự thiên lệch, hoặc thoái hóa về một bên nào đó, không sớm thì muộn sẽ làm cuộc sống của bạn mất cân bằng. Và thực ra thì, từ sáng tới chiều, 12 tiếng đồng hồ vẫn chưa đủ thời gian để làm giàu và thành công hay sao?

KIỂU NGƯỜI VÙI THÂY VÀO NỖI BUỒN, CHẠY TRỐN SỰ CÔ ĐƠN

Mình có thể mạnh dạn suy đoán rằng, đa phần người trẻ thuộc vào nhóm người này.

Họ lúc nào cũng kết nối, nhưng bên trong thì cô đơn hơn bao giờ hết.

Những người tài giỏi trên mạng xã hội, những chuyến đi du lịch thú vị, những trải nghiệm đến những vùng đất xa lạ, những bữa tiệc hoành tráng… tất cả những gì đẹp nhất, hào nhoáng nhất thường được chỉnh sửa kĩ càng rồi sau đó…đưa lên mạng xã hội. Và chúng ta, những người ngồi sau màn hình máy tính, liên tục bị kích thích, liên tục bị so sánh, nhồi sọ và thúc đẩy để một ngày nào đó, chúng ta cũng có thể…sống ảo như vậy.

Sau 8 giờ tối, công việc chính của nhóm này là…

Lướt newsfeed trong vô định. Xem bất kì show hài nào vừa phát hành trên youtube. Theo dõi không xót tập nào của các bạn Beauty Blogger hoặc mấy cái thử thách 24h làm chó, làm mèo, làm heo… Các bạn ấy nắm hết tất cả những thông tin mới nhất. Ca sĩ nào ngoại tình, ca sĩ nào bị kiện, diễn viên điện ảnh nào phát ngôn gây sốc, bao nhiêu thanh niên phê thuốc, bao nhiêu tấn hàng chở thực phẩm bẩn vừa được phanh phui.

4 kiểu người sau 8 giờ tối - Bạn là ai?


Tất cả những thông tin đó, bằng facebook, instagram, zalo, youtube... đều đến với họ một cách đều đặn. Họ nắm được tất cả những thông tin về thế giới bên ngoài, chỉ duy nhất những điều cốt lõi bên trong thì họ thường rất mù mờ.

Nhóm này không có giờ đi ngủ cố định.

Một là điện thoại đã hết pin, thì đa phần sẽ đi ngủ, dĩ nhiên là một phần nhỏ khác sẽ tiếp tục vừa sạc Pin vừa tiếp tục dùng ngón cái lướt lướt tin tức.

Hai là tùy thuộc vào bộ phim, show hài và số lượng tin tức mới mà họ theo dõi trong ngày hôm đó. Sau hàng giờ liền dắn mắt vào điện thoại, họ hay rơi vào giấc ngủ trong trạng thái trống rỗng và bất an. Đôi khi họ tắt điện thoại, vì thấy mọi thứ lướt qua đôi mắt họ trở nên vô hồn và trống rỗng. Tất cả những tin tức hấp dẫn kia đã không còn giúp họ lấp được những khoảng trống bự choảng trong tâm hồn mình.

KIỂU NGƯỜI TÌM VUI QUA NHỮNG CUỘC NHẬU/ CHẤT KÍCH THÍCH

Nếu một tuần mà bạn đã ít nhất 3 buổi tối nhậu nhẹt, ăn uống cùng bạn bè, thì khả năng cao là bạn thuộc về nhóm người này đó.

Trong số 4 kiểu người, thì đây là kiểu người dễ…sinh bệnh tật nhất.

Họ nốc bia, nốc rượu như nước. Cồn được đưa vào cơ thể họ để kích thích những giác quan và làm êm dịu thần kinh. Họ ăn những chiếc lẩu hải sản được pha chế bởi những hàng quán nhậu nhẹt không hề quan tâm tới việc khách hàng có an toàn hay không, miễn là khách hàng tới thật nhiều và nhậu thật say.

Cũng có những người hướng nội, nhiều tiền một chút. Họ ẩn mình sau những quầy bar, làm vài ly tới vài chai rượu ngoại. Rõ ràng là khi bạn nhìn một vật gì đó với sự mờ ảo chếch choáng do cơn say mang lại, bạn cũng dễ dàng thông cảm hơn cho cuộc sống khắc nghiệt và cô đơn mà mình đang trải qua.

Những người này, vấn đề lớn nhất là…

4 kiểu người sau 8 giờ tối - Bạn là ai?


Họ không chịu tha thứ cho chính mình, hoặc không tha thứ cho một ai đó đã lỡ làm tổn thương họ, thường là chuyện tình cảm. Vì chỉ có tình cảm mới khiến con người ta dằn vặt từ ngày này sang ngày khác. Đối với họ, những bài viết này cũng chẳng có ý nghĩa gì nhiều lắm, vì nó không đủ hấp dẫn họ ngay từ đầu.

Đây là những người phủ nhận hạnh phúc, họ luôn cho rằng bản thân là người kém may mắn, bất hạnh và xứng đáng là người đau khổ nhất thế giới này. Thông thường, chính họ mới là người không cho bản thân họ một lối thoát.

Họ không biết cách yêu thương bản thân mình, mà chỉ cố gắng để chiều chuộng bản năng đang trỗi dậy

Thực ra thì, bạn có thể là bất kì ai trong 4 kiểu người vừa nêu.

Hoặc kiểu người số 5, số 6 nào đấy mà bạn phù hợp với mình.

Bạn cũng có thể không thuộc nhóm nào cả. Hoặc thậm chí bạn cũng đã từng trải qua cả 4 trạng thái vừa rồi. Việc quy định con người thuộc kiểu người này kiểu người kia đều rất phiến diện.

Mình bắt đầu bài viết bằng màn đêm của những người bình dị, kết thúc bài viết bằng màn đêm đen đúng nghĩa của những người tổn thương và chạy trốn khỏi sự cô đơn. Chung quy lại thì, cách chúng ta sống sẽ định nghĩa màn đêm của chúng ta, chứ không phải vì màn đêm buông xuống mà chúng ta có cơ hội trốn tránh sự cô đơn của mình.

4 kiểu người sau 8 giờ tối - Bạn là ai?


Chẳng phải chúng ta đã cô đơn kể từ khi bắt đầu cuộc hành trình này hay sao?

Không có nhận xét nào

Cảm ơn bạn đã để lại bình luận ^^!